กินแบบไหน เรียกว่าพอดี เพื่อสุขภาพดี ไม่มีโรค [หาหมอ by Mahidol Channel] | สาระ น่า รู้ เกี่ยว กับ สุขภาพ

You are viewing this post: กินแบบไหน เรียกว่าพอดี เพื่อสุขภาพดี ไม่มีโรค [หาหมอ by Mahidol Channel] | สาระ น่า รู้ เกี่ยว กับ สุขภาพ

กินแบบไหน เรียกว่าพอดี เพื่อสุขภาพดี ไม่มีโรค [หาหมอ by Mahidol Channel]


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

รศ.พญ.ปรียานุช แย้มวงษ์ จากสาขาวิชาโภชนศาสตร์คลินิก ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล จะมาบอกเราว่าคนที่กินอาหารมากเกินพอดีก็จะทำให้เกิดโรคอ้วน และพอเป็นโรคอ้วนก็จะมีโรคอื่นๆพ่วงตามมาไม่ว่าจะ เป็น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ฯลฯ
พร้อมทั้งแนะวิธีการลดน้ำหนักไม่ให้ อ้วนเกินไป ส่วนคนที่กินอาหารน้อยเกิดไปก็จะทำให้เกิดโรคได้เหมือนกัน และโรคของคนอยาก ผอมอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ เพราะฉะนั้นถ้าเราเลือกกินอาหารในแบบที่พอดี เราก็จะไม่มีโรค
อาหารสุขภาพ สุขภาพดีทุกวัน MahidolChannel
ติดตามชมคลิปความรู้เรื่องโรคและสุขภาพ ทุกวันพฤหัสฯ และอาทิตย์ เวลา 20.00 น.
ทาง YouTube: http://www.youtube.com/mahidolchannel
––––––––––––––––––––
ติดตามช่องทางใหม่ของ Mahidol Channel
ผ่าน LINE Official Account ได้แล้ววันนี้!
เพียงกดที่ลิงค์ https://lin.ee/d4KkmOg
หรือกดเพิ่มเพื่อน แล้วพิมพ์ @mahidolchannel ที่ช่องค้นหาของแอปพลิเคชัน LINE
––––––––––––––––––––
YouTube: http://www.youtube.com/mahidolchannel
Facebook: http://www.facebook.com/mahidolchannel
Mahidol University มหาวิทยาลัยมหิดล: https://www.mahidol.ac.th/th
Website | https://channel.mahidol.ac.th/
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล | http://www.si.mahidol.ac.th/th

กินแบบไหน เรียกว่าพอดี เพื่อสุขภาพดี ไม่มีโรค [หาหมอ by Mahidol Channel]

เกร็ดความรู้คู่สุขภาพ l การดำเนินชีวิตประจำวันให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19


การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ในประเทศไทย ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในหลายๆด้าน รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย ประชาชนทุกคนต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวันและการเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆในรูปแบบ New normal ซึ่งหากจะต้องออกไปตามสถานที่สาธารณะก็ควรป้องกันตัวเองและสวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง

เกร็ดความรู้คู่สุขภาพ l การดำเนินชีวิตประจำวันให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19

ดูดวงรายวัน วันนี้ 9/ต.ค/2564 ลัคนา12ราศี l หมอฤทธิ์ ผ่าดาว


สนใจดูดวงชะตา
โหราศาสตร์ไทย ระบบสุริยยาตร์ โหราศาสตร์ไทยการให้ฤกษ์ และศาสตร์พยากรณ์อื่นๆ
โหราศาสตร์ไทย ไพ่ผ่าดาวพยากรณ์ ฯ
โหราศาสตร์ไทยระบบ ๑๐ ลัคนา ฯ
(Astrology Thai.tarot,타로,속마음타로,占星術,)
โหราศาสตร์ไทย ระบบสุริยยาตร์ ค่าบริการ = 500 บาท และ (300 บาท สำหรับผู้ที่มีรายได้รายวัน)
โดย.อาจารย์ฤทธิ์ ผ่าดาว โทร.0953984788 ID Line : 15565699 , Line@ : @syf1254p , Line@ : @plv8208t Astrology Thai.
จำหน่ายวัตถุมงคลให้เช่าบูชา บูชาดวงนะโมพุทธายะ อันเป็นมงคล เสริมดวงชะตา12ราศีฯ
เสริมดวงชะตา12ราศีฯ
ศูนย์ดูแลรับเลี้ยงผู้สูงอายุ 12ราศีฯ
mrpd88morritpahdao.com / https://www.youtube.com/channel/UCzPWFiOr6649hsqW7kXMCug
สาระน่ารู้ ,ข่าว,บันเทิงฯ YouTube / Facebook @MorRitPahDao /
https://www.reddit.com/user/MRPD88/
https://www.tumblr.com/blog/morritpahdao88
https://twitter.com/mrpd88
เสริมดวงชะตา12ราศีฯ
บูชาดวงนะโมพุทธายะ อันเป็นศรีศิริเดชมงคล เสริมดวงชะตา12ราศีฯ
โทร.0953984788 อาจารย์ ฤทธิ์ ผ่าดาว

ดูดวงรายวัน วันนี้ 9/ต.ค/2564 ลัคนา12ราศี l หมอฤทธิ์ ผ่าดาว

สุดยอด วิธียืดอายุ 10 อวัยวะ ร่างกาย แข็งแรง ไม่ป่วย อายุยืนยาว (10 Organs Excellent Health)(vers.2)


สุดยอดวิธี ยืดอายุ 10 อวัยวะ แข็งแรง ไม่ป่วย
(version2)(Extend Age 10 Organs Strong Good Health)
ขอให้ .. ทุกท่าน .. สุขภาพดี แข็งแรง อายุยืนยาว .. แจ่มใส เบิกบาน :))
.. สุขกาย สุขใจ .. ทุกวัน .. ตลอดไปค่ะ … _/\\_
อย่าลืม ! กรุณาส่งต่อ แชร์ ให้กับเพื่อนๆ คนที่รักและห่วงใย ด้วยนะคะ … เพราะ ความสุขที่ยิ่งใหญ่ คือ \” การให้ \”
โปรดกรุณา
… เชิญกด Like … เชิญกด Subscribe … ด้วยนะคะ … :)))
_/\\_😊😍😋🙏 _/\\_

สุดยอด วิธียืดอายุ 10 อวัยวะ ร่างกาย แข็งแรง ไม่ป่วย อายุยืนยาว (10 Organs Excellent Health)(vers.2)

10 วิธี ดูแลสุขภาพที่คุณต้องรู้ (ทำง่ายแต่ดี)


เปิดเผย 10 วิธีง่ายๆ ช่วยให้คุณมีสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคภัย และคุณสามารถทำตามได้ทันทีครับ
1. ก็คือ คุณควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ สาเหตุก็เพราะว่ามันจะช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยได้ง่ายๆ และถ้าหากว่าคุณกินอาหารไม่ครบทั้ง 5 หมู่ หรือว่า คุณกินอาหารบางหมู่มากเกินไปหรือมากเกินความต้องการของร่างกายแล้วล่ะก็ อาจจะทำให้คุณมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพได้นะครับ
สำหรับข้อ 2. ก็คือ คุณควรกินข้าวเป็นอาหารหลัก เรื่องนี้ผมว่าคุณทำได้อยู่แล้ว เพราะว่าคนไทยเรากินข้าวเป็นอาหารหลักอยู่แล้วครับ และถ้าคุณเป็นคนชอบกินข้าวขาวล่ะก็ ผมก็มีคำแนะนำอีกอย่างก็คือ ให้คุณควรกินข้าวกล้องบ้างสลับมื้อกับการกินข้าวขาวก็ได้ครับ เพราะว่าข้าวกล้องมีสารอาหารและคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าข้าวขาว ครับ
และตอนนี้ แม้ว่าคุณจะกินข้าวแล้ว แต่ว่าคุณก็ควรที่จะผักและกินผลไม้ด้วย คุณก็คงรู้อยู่แล้วว่า ผักและผลไม้นั้นมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายต้องการอยู่เป็นจำนวนมาก และนอกจากนี้แล้วก็ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ซึ่งช่วยป้องกันโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคมะเร็ง ก็ตาม และสิ่งสำคัญอีกอย่างเกี่ยวกับการกินผักและผลไม้ก็คือ ภายในผักและผลไม้นั้นมีไฟเบอร์หรือใยอาหารสูงซึ่งช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวารและป้องกันการท้องผูกได้ดีอีกด้วย
และอาหารอีกอย่างหนึ่งที่ผมอยากจะแนะนำให้คุณรับประทานให้มากๆ ก็คือ เนื้อปลา เพราะว่าเนื้อปลานั้นคือแหล่งของโปรตีนที่สำคัญ และยิ่งไปกว่านั้นก็คือ เนื้อปลามีไขมันต่ำมาก แต่ถึงแม้ว่าจะมีไขมันอยู่บ้างแต่ก็เป็นไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัวซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย และเนื้อปลาก็ยังให้พลังงานน้อยกว่าเนื้อสัตว์อื่นๆ แม้จะเป็นเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันก็ตาม
และตอนนี้นอกจากเนื้อปลาแล้ว ผมก็อยากแนะนำให้คุณดื่มนมเป็นประจำอีกด้วย สาเหตุก็เพราะว่า นมมีแคลเซียมสูง และแคลเซียมก็เป็นสารอารที่มีความสำคัญต่อกระดูกและฟัน และคนเรานั้นก็ควรที่จะได้รับปริมาณแคลเซียมอย่างน้อยๆ ก็ประมาณ วันละ 800 มิลลิกรัม ถ้าคุณนึกไม่ออกว่า 800 มิลลิกรัม มันเยอะแค่ไหน มันก็คือ การดื่มนมประมาณ 34 แก้ว นั่นเอง แต่สำหรับผู้สูงอายุนั้น ร่างกายต้องการแคลเซียมที่มากขึ้น ซึ่งก็คือประมาณวันละ 1,200 มิลลิกรัม ก็เท่ากับที่คุณดื่มนม 56 แก้วนั่นเอง แต่ยังไงก็ตาม แคลเซียมก็มีอยู่ในอาหารอย่างอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็น ผักใบเขียว ผลไม้ ปลาตัวเล็กๆ กุ้ง และถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ เป็นต้น
มาถึงตอนนี้คุณก็คงรู้แล้วว่า เรื่องอาหารนั้นจำเป็นมากแค่ไหน แต่สิ่งที่จำเป็นก็ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ เพราะคุณต้องเลือกกินอาหารที่มีไขมันต่ำด้วย ถ้าคุณกินของที่มีไขมันสูง อย่างเช่น อาหารทอดต่างๆ นอกจากจะทำให้คุณอ้วนได้แล้ว ยังทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ง่ายอีกด้วย
และนอกจากเรื่องไขมันแล้ว คุณก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัดด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นรสวานจัด รสเค็มจัด เพราะว่าถ้าคุณกินอาหารที่มีรสจัดเกินไป ก็จะทำให้เสียสุขภาพได้ โดยวิธีง่ายๆ เช่น พยายามหลีกเหลี่ยงการเติมเครื่องปรุงบางอย่างลงในอาหาร เช่น เกลือ น้ำปลา น้ำตาล เป็นต้น เพื่อสุขภาพของคุณและยังทำให้คุณมีอายุที่ยืนยาวมากขึ้นได้อีกด้วย
เรื่องของเครื่องดื่มก็สำคัญเหมือนกัน คือ คุณควรงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ คุณก็น่าจะรู้ว่า การที่คุณดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำนั้นจะทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ได้ง่ายมากๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคตับแข็ง โรคมะเร็งหลอดอาหาร โรคแผลในกระเพาะอาหาร โรคความอันโลหิตสูง และนอกจากนี้แล้ว ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายอีกด้วย และถ้าคุณขับรถขณะที่คุณกำลังเมา ก็ถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมายอีกด้วย
นอกจากเรื่องของการกินแล้ว เรื่องการออกกำลังกายก็สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงแล้วคุณควรออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยๆ วันละ 30 นาที เพื่อเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อของคุณ ซึ่งวิธีการออกลังกายก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นโยคะ การขี่จักรยาน หรือคุณอาจจะเปิดเพลงอยู่ในบ้านแล้วก็เต้นแอโรบิคก็ยังได้ และถ้าเป็นเวลาที่คุณตื่นนอนคุณก็สามารถยืดเส้นยืดสายได้อีกด้วย ก็จะช่วยให้คุณมีความกระปรี้กระเปร่ามากขึ้นได้ด้วย
นอกจากเรื่องการออกกำลังกายแล้ว สิ่งที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่งก็คือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เรื่องนี้ถือว่ามีความสำคัญมาก คุณควรสร้างนิสัยในการนอนให้เป็นเวลา เพราะถ้าคุณทำได้ เมื่อถึงเวลาแล้วคุณก็จะรู้สึกง่วงนอนขึ้นมาเอง และจะทำให้คุณนอนหลับได้ง่าย เพราะว่าร่างกายของคุณสามารถเรียนรู้ได้ว่าตอนนี้คือเวลาที่คุณจะต้องเข้านอนได้แล้ว และในเวลาที่คุณนอนหลับ ร่างกายและอวัยวะต่างๆ ก็จะได้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่อีกด้วย
เพียงแค่คุณทำตามคำแนะนำต่างๆ ในคลิปวีดีโอนี้ คุณก็จะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน และถ้าคุณชื่นชอบสิ่งดีๆ ที่ได้รับ ผมก็ขอให้คุณติดตามช่องนี้ และกดแชร์ไปให้คนที่คุณรักด้วยนะครับ
เนื้อหาในคลิป
รับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ 00:00
กินข้าวเป็นอาหารหลัก 00:26
กินผักผลไม้ 00:50
กินปลา 01:21
ดื่มนมเป็นประจำ 01:45
กินอาหารที่มีไขมันต่ำ 02:29
หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด 02:44
งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 03:09
ออกกำลังกายทุกวัน 03:36
นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 04:07

10 วิธี ดูแลสุขภาพที่คุณต้องรู้ (ทำง่ายแต่ดี)

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูบทความเพิ่มเติมในหมวดหมู่GENERAL NEWS

Articles compiled by CASTU. See more articles in category: GENERAL NEWS

Leave a Comment