มาร์ชราชวัลลภ.mov | นาฬิกา เทียบ เวลา

You are viewing this post: มาร์ชราชวัลลภ.mov | นาฬิกา เทียบ เวลา

มาร์ชราชวัลลภ.mov


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

มาร์ชราชวัลลภ.mov

วงโยฯร.ร.สตรีระนอง***


วงโยฯร.ร.สตรีระนอง***

บางกอก City เลขที่ 36 | คุยเพลิน | เปิดสไตล์เลี้ยงลูกโค้ชจุ่น


“ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย\” สัญญาณเทียบเวลาที่ใช้เป็นหลักยึดของประเทศ โดยออกอากาศพร้อมกันในทุกสถานีวิทยุ ซึ่งเป็นคำพูดและเสียงที่ทุกคนคุ้นเคย ที่มาของเสียงเหล่านี้ใครจะคิดว่าจะเป็นการอ่านออกอากาศสดๆ กันทุกเช้า โดยสามผู้ประกาศมากฝีมือจากกรมประชาสัมพันธ์ อย่าง ประพันธ์ หิรัญพฤกษ์, บุญมา ศรีหมาด และ พิณโญ รุ่งสมัย \r
ติดตามชมรายการ \”บางกอกซิตี้ เลขที่ 36\” ทุกวันจันทร์ ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ https://tv.line.me/bangkokcity36\r
\r
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com \r
และช่องทาง social media \r
facebook : https://www.facebook.com/PPTVHD36 \r
twitter : https://twitter.com/PPTVHD36 \r
instagram : https://www.instagram.com/pptvhd36/

บางกอก City เลขที่ 36 | คุยเพลิน | เปิดสไตล์เลี้ยงลูกโค้ชจุ่น

เพลงพม่าประเทศ (เพลงเทียบเวลา)


พม่าประเทศ หรือ พม่าปเทศ เป็นเพลงบรรเลงที่ใช้เปิดนำเพื่อเทียบเวลาของประเทศไทยเมื่อเวลาก่อน 8:00 น. (ก่อนเคารพธงชาติเช้า) เวลาก่อน 18:00 น. (ก่อนเคารพธงชาติเย็น) และก่อน 20:00 น. (ก่อนข่าวในพระราชสำนัก) โดยสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ (สำหรับการเทียบเวลาก่อน 8:00 น. และก่อน 20:00 น. จะใช้สัญญาณนาฬิกาดิจิทัลประกอบกับการกดนาฬิกาโบราณ ส่วนเวลาก่อน 18:00 น. จะใช้สัญญาณนาฬิกาดิจิทัลประกอบกับการตีฆ้อง 1 ครั้ง) ประพันธ์โดยหม่อมหลวงต่วนศรี วรวรรณ ฉบับที่ได้ยินในปัจจุบันเป็นการเรียบเรียงเสียงประสานของพระเจนดุริยางค์ (ปิติ วาทยะกร)
เพลงนี้เป็นเพลงไทยสำเนียงพม่าในอัตราสองชั้น ประพันธ์ขึ้นครั้งแรกเพื่อประกอบการแสดงละครพันทางเรื่องพระเจ้าสีป๊อมินทร์ พระนิพนธ์ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรวรรณากร กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ ในเวลาต่อมาได้มีการคัดสรรเพลงที่จะใช้เทียบเวลา ซึ่งเพลงนี้ได้รับเลือกเพราะทำนองจากเครื่องดนตรีมีเสียงติ๊กต่อก ๆ คล้ายเสียงนาฬิกา
คำว่า \”ประเทศ\” ในชื่อเพลง แปลว่าต่างชาติ แผลงมาจากคำ \”บรเทศ\” ซึ่งเป็นคำสมาสระหว่าง บร (ต่าง) และ เทศ (ถิ่น) มิได้หมายถึง \”ประเทศ\” แต่อย่างใด

เนื้อหาจาก: https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8
เพลงจาก: พิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุ กรมประชาสัมพันธ์
ภาพจาก: คลังสื่อกรมประชาสัมพันธ์

เพลงพม่าประเทศ (เพลงเทียบเวลา)

เสียงนาฬิกาเทียบเวลา ปี 2517


ที่มาของเสียง :Interval Signal Online

เสียงนาฬิกาเทียบเวลา ปี 2517

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูวิธีอื่นๆGENERAL NEWS

Articles compiled by CASTU. See more articles in category: GENERAL NEWS

Leave a Comment