รายการ กฎหมายน่ารู้ : คุ้มครองเด็กและสตรี | เด็ก และ สตรี

You are viewing this post: รายการ กฎหมายน่ารู้ : คุ้มครองเด็กและสตรี | เด็ก และ สตรี

รายการ กฎหมายน่ารู้ : คุ้มครองเด็กและสตรี


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

รายการกฎหมายน่ารู้ ออกอากาศทุก วันเสาร์ อาทิตย์ 15.0015.30 น.
ดำเนินรายการโดย ศุภรัตน์ นาคบุญนำ และ พ.ต.ท.หญิง ดุษฎีพร สุขเกษม (ผกก.(สอบสวน) สน.สมเด็จเจ้าพระยา)
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๓
มาตรา62 เมื่อเด็กหรือเยาวชนที่ศาลมีคําพิพากษาหรือมีคําสั่งให้เข้ารับการฝึกอบรมในศูนย์ฝึกและอบรม สถานศึกษา สถานฝึกและอบรม หรือสถานแนะนําทางจิต ตามที่กําหนดไว้ในหมวด ๔ ได้ผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมตามระเบียบที่อธิบดีกําหนดโดยความเห็นชอบของอธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลางแล้ว หรือเมื่อผู้อํานวยการโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสหวิชาชีพประจําศูนย์ฝึกและอบรม สถานศึกษา สถานฝึกและอบรม หรือสถานแนะนําทางจิต เห็นว่าเด็กหรือเยาวชนได้ประพฤติตนเป็นคนดีและไม่มีความจําเป็นต้องควบคุมตัวไว้ฝึกอบรมอีกต่อไป ให้ผู้อํานวยการศูนย์ฝึกและอบรม สถานศึกษา สถานฝึกและอบรม หรือสถานแนะนําทางจิต เสนอรายงานต่อศาลที่มีเขตอํานาจในท้องที่ที่เด็กหรือเยาวชนเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อขอให้พิจารณาปล่อยตัวเด็กหรือเยาวชนซึ่งได้ผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมนั้น หรือปล่อยตัวเด็กหรือเยาวชนก่อนครบกําหนดระยะเวลาการฝึกอบรมขั้นต่ําตามคําพิพากษาหรือคําสั่งศาล แล้วแต่กรณีได้
มาตรา78 เมื่อมีการจับกุมเด็กหรือเยาวชนซึ่งต้องหาว่ากระทําความผิดตามมาตรา ๖๙ วรรคหนึ่ง หรือกรณีเด็กหรือเยาวชนปรากฏตัวอยู่ต่อหน้าพนักงานสอบสวนตามมาตรา ๗๐ วรรคหนึ่งให้พนักงานสอบสวนรีบดําเนินการสอบสวน และส่งสํานวนการสอบสวนพร้อมทั้งความเห็นไปยังพนักงานอัยการ เพื่อให้พนักงานอัยการยื่นฟ้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวให้ทันภายในสามสิบวัน นับแต่วันที่เด็กหรือเยาวชนนั้นถูกจับกุมหรือปรากฏตัวอยู่ต่อหน้าพนักงานสอบสวน แล้วแต่กรณี
ในกรณีความผิดอาญาที่มีอัตราโทษอย่างสูงตามที่กฎหมายกําหนดไว้ให้จําคุกเกินหกเดือนแต่ไม่เกินห้าปีไม่ว่าจะมีโทษปรับด้วยหรือไม่ก็ตาม หากเกิดความจําเป็นไม่สามารถฟ้องเด็กหรือเยาวชนนั้นต่อศาลได้ทันภายในระยะเวลาดังกล่าวในวรรคหนึ่ง ให้พนักงานสอบสวนหรือพนักงาน
อัยการ แล้วแต่กรณียื่นคําร้องต่อศาลเพื่อขอผัดฟ้องต่อไปได้อีกครั้งละไม่เกินสิบห้าวัน แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินสองครั้ง
พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.๒๕๕๐
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา73 เด็กอายุยังไม่เกินสิบปี กระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิดเด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ ให้พนักงานสอบสวนส่งตัวเด็กตามวรรคหนึ่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเด็ก เพื่อดำเนินการคุ้มครองสวัสดิภาพตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
มาตรา44/1 ในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ ถ้าผู้เสียหายมีสิทธิที่จะเรียกเอาค่าสินไหมทดแทนเพราะเหตุได้รับอันตรายแก่ชีวิต ร่างกาย จิตใจ หรือได้รับความเสื่อมเสียต่อเสรีภาพในร่างกายชื่อเสียงหรือได้รับความเสียหายในทางทรัพย์สินอันเนื่องมาจากการกระทำความผิดของจำเลย ผู้เสียหายจะยื่นคำร้องต่อศาลที่พิจารณาคดีอาญาขอให้บังคับจำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ตนก็ได้
คำร้องตามวรรคหนึ่งจะมีคำขอประการอื่นที่มิใช่คำขอบังคับให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนอันเนื่องมาจากการกระทำความผิดของจำเลยในคดีอาญามิได้ และต้องไม่ขัดหรือแย้งกับคำฟ้องในคดีอาญาที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ และในกรณีที่พนักงานอัยการได้ดำเนินการตามความในมาตรา 43 แล้ว ผู้เสียหายจะยื่นคำร้องตามวรรคหนึ่งเพื่อเรียกทรัพย์สินหรือราคาทรัพย์สินอีกไม่ได้
มาตรา133 ทวิ ในคดีความผิดเกี่ยวกับเพศ ความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกายอันมิใช่ความผิดที่เกิดจากการชุลมุนต่อสู้ ความผิดเกี่ยวกับเสรีภาพ ความผิดฐานกรรโชก ชิงทรัพย์และปล้นทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการค้าหญิงและเด็ก ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ หรือคดีความผิดอื่นที่มีอัตราโทษจำคุก ซึ่งผู้เสียหายหรือพยานที่เป็นเด็กอายุไม่เกินสิบแปดปีร้องขอ การถามปากคำผู้เสียหายหรือพยานที่เป็นเด็กอายุไม่เกินสิบแปดปี ให้พนักงานสอบสวนแยกกระทำเป็นส่วนสัดในสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับเด็ก และให้มีนักจิตวิทยาหรือนักสังคมสงเคราะห์ บุคคลที่เด็กร้องขอ และพนักงานอัยการร่วมอยู่ด้วยในการถามปากคำเด็กนั้น และในกรณีที่นักจิตวิทยาหรือนักสังคมสงเคราะห์เห็นว่าการถามปากคำเด็กคนใดหรือคำถามใด อาจจะมีผลกระทบกระเทือนต่อจิตใจเด็กอย่างรุนแรง ให้พนักงานสอบสวนถามผ่านนักจิตวิทยาหรือนักสังคมสงเคราะห์เป็นการเฉพาะตามประเด็นคำถามของพนักงานสอบสวน โดยมิให้เด็กได้ยินคำถามของพนักงานสอบสวนและห้ามมิให้ถามเด็กซ้ำซ้อนหลายครั้งโดยไม่มีเหตุอันสมควร
ให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะต้องแจ้งให้นักจิตวิทยาหรือนักสังคมสงเคราะห์ บุคคลที่เด็กร้องขอ และพนักงานอัยการทราบ รวมทั้งแจ้งให้ผู้เสียหายหรือพยานที่เป็นเด็กทราบถึงสิทธิตามวรรคหนึ่งด้วย
มาตรา145 ในกรณีที่มีคำสั่งไม่ฟ้อง และคำสั่งนั้นไม่ใช่ของอธิบดีกรมอัยการ ถ้าในนครหลวงกรุงเทพธนบุรี ให้รีบส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมกับคำสั่งไปเสนออธิบดีกรมตำรวจ รองอธิบดีกรมตำรวจ หรือผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ ถ้าในจังหวัดอื่นให้รีบส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมกับคำสั่งไปเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ทั้งนี้มิได้ตัดอำนาจพนักงานอัยการที่จะจัดการอย่างใดแก่ผู้ต้องหาดังบัญญัติไว้ในมาตรา 143
ระเบียบคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติว่าด้วยวิธีการคุ้มครองสวัสดภาพเด็กที่เสี่ยงต่อการกระทําผิด พ.ศ. ๒๕๕๓

ช่องทางการรับชม
สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ POLICE TV
📡 ทางกล่อง PSI ช่อง 203 และ กล่อง GMMZ ช่อง 140
🖥 รับชมผ่านทาง www.policetv.tv
📲 และ Application POLICE TV
POLICETV สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทีวีตำรวจ กฏหมายน่ารู้ คุ้มครองเด็กและสตรี

รายการ กฎหมายน่ารู้ : คุ้มครองเด็กและสตรี

spot_หยุดความรุนแรงต่อเด็กและสตรี


กรมสุขภาพจิต ความรุนแรงต่อเด็กและสตรี

spot_หยุดความรุนแรงต่อเด็กและสตรี

การสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย 2555 MICS4 (Eng sub)


วิดีโอเกี่ยวกับการสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย 2555 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ด้วยการสนับสนุนจากยูนิเซฟ
การสำรวจครั้งนี้เก็บข้อมูลจากครัวเรือนกว่า 27,000 แห่งทั่วประเทศ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของประเทศไทยและครั้งแรกของการสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีของยูนิเซฟทั่วโลก ที่ได้นำแทบเบล็ตมาใช้ในการเก็บข้อมูล เพื่อเพิ่มความถูกต้องแม่นยำและความสะดวกรวดเร็วของการเก็บข้อมูล
ผลสำรวจจะช่วยชี้ให้เห็นถึงความคืบหน้าในการพัฒนาเด็กของประเทศไทยและยังช่วยกำหนดแนวทางการดำเนินงานในอนาคตตลอดจนนโยบายต่างๆเพื่อเด็กและสตรี
อ่านรายงานได้ที่ www.unicef.or.th
A video about the survey on the situation of children and women in Thailand or the Multiple Indicator Cluster Survey 2012, conducted by the National Statistical Office (NSO) with support from UNICEF.
The NSO collected the data from 27,000 households nationwide from September to November 2012. For the first time, tablet PCS were by the NSO in the data collection process, allowing the NSO to more quickly collect data and better monitor its quality during both collection and processing.
Download survey results: www.unicef.or.th

การสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย 2555 MICS4 (Eng sub)

โดนดักสตรีมจนหัวร้อน🔥 FREE FIRE HighLight #40


ลงคลิปพร้อมกันทุกวัน วันหยุด 8.00 น. วันปกติ 18.00 น.
ปิดเทอมลงทุกเช้า 8.00 ทั้งเทอม
ติดตามข่าวสาร
Facebook(ส่วนตัว): https://bit.ly/2ziwqRM
เพจ: https://bit.ly/3cNxrzx (ดูคลิปพร้อมกันได้)
สมัครเป็นพาร์ทเนอร์กับ Online Station เพื่อช่วยพัฒนาให้ช่อง Youtube ของคุณเติบโตขึ้น http://caster.onlinestation.net
::: สนใจติดต่อโฆษณาหรือสปอนเซอร์ :::
อีเมล์ : [email protected] , [email protected]

โดนดักสตรีมจนหัวร้อน🔥 FREE FIRE HighLight #40

ล่าSallyแม่มด ภาค3 #LINERANGERS คำเตือน เด็กและสตรีมีครร ไม่ควรรับชม


พูดคุยแสดงความคิดเห็นได้ที่เพจLungyut Channal
ลิงค์นี้ครับ https://goo.gl/JJKSHb
ล่าSallyแม่มดภาค2
ลิงค์นี้ครับhttps://youtu.be/q4147yKw22c

ล่าSallyแม่มด ภาค3 #LINERANGERS คำเตือน เด็กและสตรีมีครร ไม่ควรรับชม

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูวิธีอื่นๆGENERAL NEWS

Articles compiled by CASTU. See more articles in category: GENERAL NEWS

Leave a Comment