เปิดช่องใหม่ [หยอง ชุติชัย Official.] ฝากติดตามกันด้วยนะคับ.🙏🏻 | ข้อมูล ชุติชัย สาขากร ล่าสุด

You are viewing this post: เปิดช่องใหม่ [หยอง ชุติชัย Official.] ฝากติดตามกันด้วยนะคับ.🙏🏻 | ข้อมูล ชุติชัย สาขากร ล่าสุด

เปิดช่องใหม่ [หยอง ชุติชัย Official.] ฝากติดตามกันด้วยนะคับ.🙏🏻 | ชุติชัย สาขากร.

[button color=”primary” size=”small” link=”#” icon=”” target=”false” nofollow=”false”]ชมวิดีโอด้านล่าง[/button]

รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับหมวดหมู่ เปิดช่องใหม่ [หยอง ชุติชัย Official.] ฝากติดตามกันด้วยนะคับ.🙏🏻.

เปิดช่องใหม่ [หยอง ชุติชัย Official.] ฝากติดตามกันด้วยนะคับ.🙏🏻
เปิดช่องใหม่ [หยอง ชุติชัย Official.] ฝากติดตามกันด้วยนะคับ.🙏🏻

สามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่นี่: https://castu.org/mmo

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ ชุติชัย สาขากร.

.

ชุติชัย สาขากร
ชุติชัย สาขากร

>>https://castu.org/ เราหวังว่าข้อมูลนี้จะมีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับคุณ ขอบคุณมากที่รับชม.

หลังจาก นายเข็มชัย ชุติวงศ์ รองอัยการสูงสุด อาวุโสสูงสุด ขึ้นแท่นอัยการสูงสุดตามมติคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยมติเอกฉันท์จากที่ประชุม ก.อ.แล้ว แต่ขั้นตอนการขึ้นสู่ตำแหน่งของนายเข็มชัยยังจะต้องผ่านการลงมติเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นฝ่ายการเมืองตามขั้นตอนของกฎหมายในการเลือกอัยการสูงสุด
การคัดเลือกอัยการสูงสุดในที่ประชุม ก.อ.ครั้งนี้ ไม่เกินความคาดหมายตามระเบียบและประเพณีปฏิบัติมาโดยตลอด เพราะชื่อของ นายเข็มชัย อาวุโสอยู่ในลำดับที่ 1 และการปฏิบัติราชการไม่มีข้อบกพร่องด่างพร้อยให้เป็นที่ท้วงติง หรือเกิดเป็นคลื่นใต้น้ำในองค์กร

ที่ผ่านมานับแต่มี พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ.2553 ยึดหลักปฏิบัติเช่นนี้มาตลอด จะมาสะดุดช่วงที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจจากการเปลี่ยนแปลงการปกครองในบ้านเมือง โยกอัยการสูงสุดคนเดิม และตั้งอัยการสูงสุดคนใหม่ขึ้นมาแทน กระทั่งปัจจุบันกลับเข้ามาตามประเพณีปฏิบัติเดิมขององค์กรอัยการ การเลือกนายเข็มชัยที่ ก.อ.ลงมติครั้งนี้ เรียกว่าตอกย้ำในการยึดหลักเหมาะสมเรื่องอาวุโส

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุดและคณะกรรมการอัยการ อธิบายกับ “มติชน” ถึงหลักเกณฑ์การคัดเลือกอัยการสูงสุดคนใหม่ ของ ก.อ.ที่จะมาดำรงตำเเหน่งในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ว่าขั้นตอนการคัดเลือกอัยการสูงสุดคนใหม่นั้น ประธาน ก.อ.จะเป็นผู้มีสิทธิเสนออัยการสูงสุดคนใหม่จากรองอัยการสูงสุดที่มีอยู่ในขณะนี้ 8 คน เเละ ก.อ.จะเป็นผู้พิจารณาเห็นชอบว่า รองอัยการสูงสุดที่จะมีสิทธิถูกเสนอชื่อเป็นอัยการสูงสุดมีคุณสมบัติเหมาะสมในด้านต่างๆ หรือไม่

“ตรงนี้ประธาน ก.อ. (ที่ยังไม่เเก้ไขตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่) คือ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน เสนอชื่อนายเข็มชัย รองอัยการสูงสุดที่มีความอาวุโสสูงสุด ขึ้นมาให้ ก.อ.พิจารณาเห็นชอบเเละ ก.อ.ทุกคนมีมติเป็นเอกฉันท์ทั้ง 14 เสียง เห็นชอบให้นายเข็มชัย ขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดคนต่อไป การลงมติเห็นชอบที่มีหลายฝ่ายมองกันว่ารีบดำเนินการทั้งๆ ที่เพิ่งจะเดือนมิถุนายนเนื่องจากหลังนายเข็มชัยผ่านความเห็นชอบของ ก.อ.เเล้วยังจะต้องมีขั้นตอนการนำชื่อเข้าผ่านวุฒิสภาคือ สนช.ปัจจุบันตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ.2553 เเละหาก สนช.เห็นชอบ จะนำชื่อเพื่อโปรดเกล้าฯ ลงมา เนื่องจากองค์กรอัยการถือเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ จะต่างกับสำนักงานคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ที่ไม่ต้องผ่านการเห็นชอบจาก สนช.” นายอรรถพลเผย

นายอรรถพลยังกล่าวถึงระบบอาวุโสในองค์กรอัยการว่า อัยการกับศาลจะเหมือนกัน หากใครเข้ามาก่อนก็เรียงลำดับไปเรื่อยๆ เเต่ในอดีตองค์กรอัยการจะเเตกต่างกันบ้าง คือเรื่องการให้ 2 ขั้น ทำให้มีการเเซงคิวกันขึ้นไป และพอขึ้นไปแล้วสามารถขึ้นเป็นรองอัยการสูงสุดก่อนคนอื่น สมมุติว่าได้ขึ้น นั่นก็ถือว่าอาวุโสกว่า เเต่ในปัจจุบันนี้ เมื่อมีกฎหมายใหม่ขึ้นมา ถือว่าเรื่องแบบนี้ไม่มีปัญหาเท่าไหร่ เพราะปัจจุบันอัยการใช้หลักเรียงตามอาวุโสขึ้นไปตามขั้นบันได ไม่มีการให้ใครได้ทีเดียว 2 ขั้นอีกแล้วโดยหลักการ ยกเว้นกรณีพิเศษจริงๆ

“ในปัจจุบันมีรองอัยการสูงสุดจำนวน 8 คน ประธาน ก.อ.จะสามารถเสนอชื่อใครคนใดคนหนึ่งเป็นอัยการสูงสุดก็ได้ เเต่โดยหลักเราจะต้องเสนอจากคนอาวุโสสูงสุด อย่างตอนที่ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยังเป็นรองอัยการสูงสุดอยู่ แม้มีความอาวุโสลำดับที่ 6 เป็นอันดับสุดท้ายในขณะนั้น แต่รองอัยการสูงสุด 5 คน ที่อาวุโสกว่า จะต้องพ้นตำแหน่งบริหารและขึ้นเกณฑ์เป็นอัยการอาวุโสหมดแล้ว ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ที่เป็นรองอัยการสูงสุดที่อาวุโสน้อยสุด จึงโชคดีได้ขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดในปัจจุบัน” อดีตอัยการสูงสุดอธิบาย และว่า

ก่อนประธาน ก.อ.จะเสนอชื่อนายเข็มชัยต่อที่ประชุมนั้น มีรองอัยการสูงสุดที่อยู่ในตำแหน่งอีก 7 คน ประกอบด้วย นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล นายกิตติ บุศยพลากร น.ส.นิภาพร รุจนรงศ์ นางนิภา ยิ้มฉาย นายนิสิต ระเบียบธรรม นายชุติชัย สาขากร และนายอาทร สิขัณฑกนาค แต่ทั้งนี้ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ จะต้องเสนอคนที่อาวุโสสูงสุดในบรรดารองอัยการสูงสุด 8 คน คือนายเข็มชัย และเมื่อนายเข็มชัยได้ขึ้นเป็นอัยการสูงสุดแล้ว ตามกฎหมายที่กำลังจะมีการแก้ไขใหม่ ขณะนี้ผ่าน สนช.แล้ว นายเข็มชัยจะสามารถดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดได้อีก 2 ปี จนถึงอายุ 65 ปี

อย่างไรก็ดี เมื่อเช็กโปรไฟล์รองอัยการสูงสุดปัจจุบัน พบว่าหลายคนมีผลงานโดดเด่น อาทิ นายวินัย รองอัยการสูงสุดอาวุโสลำดับ 2 เคยเป็นคณะทำงานคดีที่อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งยึดทรัพย์ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำนวน 76,000 ล้านบาท และเคยเป็นคณะทำงานคดีที่อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ เป็นคณะทำงานพิจารณาคดีสำนวนไต่สวนของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ส่วนนายชุติชัย รองอัยการสูงสุดอาวุโสลำดับ 7 สมัยดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เป็นคณะทำงานคดีรับจำนำข้าวและโครงการระบายข้าวจีทูจี โดยนายชุติชัยเคยถูก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและจำเลยคดีโครงการรับจำนำข้าว ยื่นฟ้องคดีอาญาเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในคดีดังกล่าวด้วย

ทว่า รองอัยการสูงสุด 7 คนในชุดนี้ จะหมดโอกาสขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด เนื่องจากต้องพ้นจากตำแหน่งบริหารในช่วงอายุ 65 ปี ไปนั่งเป็นอัยการอาวุโส

โดยนายอรรถพลอธิบายกรณีนี้ว่า หากนับดูแล้ว เมื่อนายเข็มชัยอยู่ในตำแหน่งอัยการสูงสุดจนครบ 2 ปี รองอัยการสูงสุดที่อยู่ในรุ่นเดียวกันจะพ้นจากตำแหน่งบริหารกันทุกคนเมื่อนับตามอาวุโส ดังนั้นคนที่มีสิทธิจะเป็นอัยการสูงสุดต่อจากนายเข็มชัยในวาระต่อไป คือ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ทั้งนี้ต้องไปไล่ดูอีกครั้งว่าขณะนั้น นายวงศ์สกุลจะได้ขึ้นเป็นรองอัยการสูงสุดหรือผู้ตรวจราชการ หากกรณีที่ขณะนั้นไม่มีรองอัยการสูงสุดสักคนเดียว จะต้องมีการพิจารณาผู้ตรวจราชการอัยการขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดต่อไป

“ก.อ.มีสมาชิกทั้งหมด 15 คน ตอนที่มีการเสนอชื่อนายเข็มชัย และในฐานะผู้ถูกเสนอจะต้องเดินออกจากห้องประชุม ก.อ.ได้มติเป็นเอกฉันท์ 14 คน ผมถือว่าเหมาะสมที่สุดแล้วทุกอย่าง” อดีตอัยการสูงสุดระบุ

ชุติชัย สาขากร – การค้นหาที่เกี่ยวข้อง.

#เปดชองใหม #หยอง #ชตชย #Official #ฝากตดตามกนดวยนะคบ.

[vid_tags]

เปิดช่องใหม่ [หยอง ชุติชัย Official.] ฝากติดตามกันด้วยนะคับ.🙏🏻

ชุติชัย สาขากร.

หวังว่า แบ่งปัน ในหัวข้อ ชุติชัย สาขากร นี้จะ มีคุณค่า มาสู่คุณ ขอบคุณมาก.

Articles compiled by CASTU. See more articles in category: MMO

2 thoughts on “เปิดช่องใหม่ [หยอง ชุติชัย Official.] ฝากติดตามกันด้วยนะคับ.🙏🏻 | ข้อมูล ชุติชัย สาขากร ล่าสุด”

Leave a Comment