ในหลวง ร.9 ครั้งเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโครงการศูนย์การศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ | ในหลวง ประชาชน

You are viewing this post: ในหลวง ร.9 ครั้งเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโครงการศูนย์การศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ | ในหลวง ประชาชน

ในหลวง ร.9 ครั้งเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโครงการศูนย์การศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

ในหลวงทรงงานเพื่อประชาชน เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงขับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปทอดพระเนตรโครงการศูนย์การศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ ตามพระราชดำริ โดยมีนายดำเกิง ชาลีจันทร์ (พระอธิการดำเกิง วรวุฑฺโฒ สมัยที่ยังเป็นฆราวาส) เป็นผู้ถวายรายงาน เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2527
เกร็ดความรู้เรื่องแมคคาเดเมีย
สามารถปลูกเป็นรายได้ในระยะยาวและเป็นการปลูกทดแทนป่าอย่างถาวร นั่นคือ แมคคาเดเมีย เป็นพืชอุตสาหกรรมที่ตลาดโลกมีความต้องการมาก สามารถปลูกทดแทนป่า มีอายุการให้ผลผลิตยาวนาน เป็นพืชที่มีต้นกำเนิดในประเทศออสเตรเลีย ต่อมาได้มีการปลูกกันอย่างแพร่หลายรวมทั้งประเทศไทยด้วย กรมวิชาการได้ทำการศึกษาวิจัยมาตั้งแต่ปี 2496 จนได้พันธุ์มะคาเดเมียที่ดีและเหมาะสมกับประเทศไทย 3 พันธุ์คือ พันธุ์เชียงใหม่ 400 เป็นพันธุ์เบา ออกดอกเร็วและดก ทรงต้นตั้งตรง พุ่มเล็ก อายุการเก็บเกี่ยวสั้น เปลือกของผลบาง เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น ระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 400 เมตรขึ้นไป พันธุ์เชียงใหม่ 700 ทรงต้นตั้งตรง ใบมีหนามมาก ผลใหญ่และกะลาบาง สามารถปลูกและให้ผลผลิตดีในพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 3001,300 เมตร พันธุ์เชียงใหม่ 1,000 รูปทรงต้นกลม ขนาดของผลปานกลาง เจริญเติบโตและให้ผลผลิตดีกว่าพันธุ์อื่นในพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตรขึ้นไป ชอบอากาศเย็นและทนแล้ง การปลูกและดูแลรักษา ระยะปลูก 8×10 เมตร ในระยะเวลา 10 ปีแรกควรปลูกพืชอื่นแซมเพื่อเป็นการเสริมรายได้ ขนาดของหลุม 75x75x75 เซนติเมตร หรือ 1x1x1 เมตร ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของดิน รองก้นหลุมด้วยหินฟอสเฟสร่วมกับปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยอินทรีย์ ควรให้น้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ในระยะติดดอกออกผลไม่ควรขาดน้ำ ในระยะเริ่มปลูก 612 เดือน ควรตัดแต่งกิ่งเพื่อให้มีกิ่งหลักเพียงกิ่งเดียว จนมีความสูง 80100 เซนติเมตรจึงปล่อยให้มีกิ่งข้าง 23 กิ่ง การขยายพันธุ์ แมคคาเดียเมียขยายพันธุ์ด้วยการทาบกิ่ง ติดตา เสียบยอด โดยใช้ต้นตอจากการเพาะเมล็ด เกษตรกรหลายราย หลายจังหวัด หาซื้อต้นแมคคาเดเมียจากเอกชนนำไปปลูก ทำให้ได้รับผลผลิตน้อยหรือไม่ได้ผลผลิต เสียเวลาในการปลูกหลายปี จุดนี้เอง กรมวิชาการเกษตรจึงขอแนะนำให้หาซื้อต้นพันธุ์ที่ได้จากการเพาะเมล็ด แล้วทำการเสียบยอด ทาบกิ่ง ด้วยการใช้กิ่งพันธุ์ดีที่ได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตรเท่านั้น ผลผลิต หลังจากปลูก 45 ปี ก็จะได้รับผลผลิตครั้งแรก 13 กิโลกรัมต่อต้นและผลผลิตจะเริ่มเพิ่มขึ้นทุกปี เมื่ออายุ 10 ปีขึ้นไปจะให้ผลผลิต 2030 กิโลกรัมต่อต้น เมื่ออายุ 20 ปีขึ้นไป จะให้ผลผลิต 4060 กิโลกรัมต่อต้น แมคคาเดเมียสามารถให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ไม่น้อยกว่า 50 ปี ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติดูแลรักษา
.
.
.
ขอขอบคุณเทปบันทึกภาพจาก Sarun Makrudin
ที่มา : เพจวัดป่าห้วยลาด

ในหลวง ร.9 ครั้งเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโครงการศูนย์การศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้

“ ในหลวง.. อย่าละทิ้งประชาชน


“ ในหลวง.. อย่าละทิ้งประชาชน

ในหลวงเสด็จทรงบำเพ็ญพระราชกุศลท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์โดยเสด็จด้วย/ท่านผู้หญิงสุดงดงามอ่อนหวาน


ข่าวในพระราชสำนัก 24 พฤษภาคม 2556 ทรงพระเจริญ

ในหลวงเสด็จทรงบำเพ็ญพระราชกุศลท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์โดยเสด็จด้วย/ท่านผู้หญิงสุดงดงามอ่อนหวาน

วินาทีรับเสด็จในหลวง-พระราชินี แบบใกล้ชิดที่สุดในชีวิต


“ครั้งแรก” ของภาคอีสาน\rพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ\rและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี\r\r เสด็จฯ ทอดผ้าพระกฐิน ณ วัดหนองป่าพง\r ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี วันที่ \r๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๓

วินาทีรับเสด็จในหลวง-พระราชินี แบบใกล้ชิดที่สุดในชีวิต

ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จเยี่ยมประชาชนในถิ่นทุรกันดาร


ศูนย์รวมใจไทยทั้งชาติ (ตอนที่ 2)
เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สารคดี Soul of a Nation – The Royal Family of Thailand (ศูนย์รวมใจของชาติ – พระราชวงศ์ไทย) ซึ่งเคยออกอากาศเมื่อปี พ.ศ. 2523 มาเผยแพร่ให้ชมกันอีกครั้ง
ขอเชิญชาวไทยร่วมกันรำลึกถึงภาพความประทับใจในอดีต เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จเยี่ยมประชาชนในถิ่นทุรกันดาร รวมทั้งฟังพระราชดำรัสถึงความผูกพันใกล้ชิดระหว่างพระองค์และพสกนิกรชาวไทยอันจะขาดเสียมิได้ KingBhumibolAdulyadej SoulOfANation

ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จเยี่ยมประชาชนในถิ่นทุรกันดาร

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูวิธีอื่นๆMMO

Articles compiled by CASTU. See more articles in category: MMO

Leave a Comment