บุคคลล้มละลาย (26 ต.ค. 61) | ตรวจ สอบ ราย ชื่อ บุคคล ล้มละลาย

You are viewing this post: บุคคลล้มละลาย (26 ต.ค. 61) | ตรวจ สอบ ราย ชื่อ บุคคล ล้มละลาย

บุคคลล้มละลาย (26 ต.ค. 61)


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูความรู้เพิ่มเติมที่นี่

บุคคลลักษณะใดเข้าข่ายเป็นบุคคลล้มละลาย การเป็นบุคคลล้มละลายส่งผลต่อการดำรงชีวิตอย่างไร ระยะเวลาเท่าไรถึงจะพ้นจากการเป็นบุคคลล้มละลาย
ติดตามชมรายการรู้เท่ารู้ทัน ทุกวันจันทร์ ศุกร์ เวลา 07.00 07.30 น. ทางไทยพีบีเอส หรือชมย้อนหลังได้ทาง http://www.thaipbs.or.th/Rutan

กด Subscribe
ติดตามรายการดีๆของช่อง ได้ที่ : http://goo.gl/hdy2ye
และ ติดตามไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้ที่
Website : http://www.thaipbs.or.th
Facebook : http://www.fb.com/ThaiPBSFan
Twitter : http://www.twitter.com/ThaiPBS
Instagram : http://www.instagram.com/ThaiPBS
Google Plus : http://www.thaipbs.or.th/GooglePlus
LINE : http://bit.ly/2GtS44i
Youtube : http://www.youtube.com/user/ThaiPBS

บุคคลล้มละลาย (26 ต.ค. 61)

จากบุคคลล้มละลาย กลายเป็นนักธุรกิจ 100 ล้าน ใช้เวลาแค่ 4 ปี


รายการ “Millionaire Onair”
ถ่ายทอดสด 16ตุลาคม2017 13.00น พบกับ
เจ้าของฉายา “ ต๋อง อินเตอร์ ”
ผู้เขียน “ เด็กดอยโกอินเตอร์ ” และ “ออนไลน์ช่วยชาติ
สนใจร่วมธุรกิจออนไลน์
กดลิ้งค์ http://line.me/ti/p/~@pondinter999

จากบุคคลล้มละลาย กลายเป็นนักธุรกิจ 100 ล้าน ใช้เวลาแค่ 4 ปี

#กฎหมาย #ข้าราชการล้มละลายให้ออกจากราชการเมื่อใด #ตำรวจล้มละลาย #ดร.ปรัชญ์ชา


กรณีข้าราชการตำรวจถูกฟ้องและเป็นบุคคลล้มละลาย ถือเป็นการให้ออกจากราชการ ตาม “คำสั่งทางปกครอง” ไม่ใช่ “คดีวินัย”\r
พ.ต.ต.ดร.ปรัชญ์ชา กระมลนิติธรรม นิติกร กองคดีปกครองและคดีแพ่ง

ตามที่นิติกรกองคดีปกครองได้รับข้อสอบถามจากหน่วยงานตาม บช.ต่าง ๆได้มีการตอบปัญหาเรื่องให้แก่ข้าราชตำรวจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัญหาที่ข้าราชการตำรวจถามถึงเรื่องเกี่ยวกับล้มละลายในกรณีที่ข้าราชการตำรวจถูกฟ้องล้มละลาย ถูกศาลพิพากษาให้ล้มละลาย เรื่องนี้มีข้าราชการตำรวจหลายนายที่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจเท่าที่ควร ในเบื้องต้นจึงขอให้ทำความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับการที่จะถูกศาลพิพากษาให้เป็นบุคคลล้มละลาย กล่าวคือ
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการล้มละลาย
ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 9 มีหลักเกณฑ์การฟ้องคดีล้มละลายโดยเจ้าหนี้ธรรมดามี 3 ประการคือ ลูกหนี้มีหนี้สินล้นพ้นตัว ลูกหนี้ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา เป็นหนี้เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์คนเดียวหรือหลายคนจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งล้านบาท ….หนี้นั้นอาจกำหนดจำนวนได้โดยแน่นอน ไม่ว่าหนี้นั้นจะถึงกำหนดชำระโดยพลันหรือในอนาคตก็ตาม
จะเห็นได้ว่า ตามมาตรา 9 ข้างต้นเป็นหลักเกณฑ์ของการฟ้องคดีของเจ้าหนี้ธรรมดา กล่าวคือเป็นเจ้าหนี้สามัญไม่มีประกัน ส่วนเจ้าหนี้มีประกันกล่าวคือเป็นเจ้าหนี้ผู้มีสิทธิเหนือทรัพย์สินของลูกหนี้ทั้งในทาง จำนำ จำนองหรือสิทธิยึดหน่วง ได้บัญญัติหลักเกณฑ์ไว้ตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย
หลักกฎหมายในกรณีข้าราชการตำรวจถูกฟ้องคดีล้มละลาย
ต่อมา เมื่อข้าราชการตำรวจถูกฟ้องคดีล้มละลาย สิ่งที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบ คือ การรายงานตนต้องหาคดีล้มละลาย ตาม ประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี เล่ม 1 ตอน 1 ประเภทบุคคล บทที่ 13 โดยการรายงานตนต้องหาคดี ดังกล่าว จะต้องรายงานภายในกำหนด 3 วันนับแต่ได้รับหมายจากศาลล้มละลาย
หลักเป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในกฎ ก.ตร. ตามมาตรา 100 (3) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ซึ่ง กฎ ก.ตร. ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2549 ข้อ 4 (1) กล่าวคือ เป็นผู้ต้องคำพิพากษาของศาลถึงที่สุดให้เป็นบุคคลล้มละลาย ดังนั้น ผู้มีอำนาจตามมาตรา 72 จึงสั่งให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการ เพื่อรับบำเหน็จบำนาญเหตุทดแทนได้
การพิจารณาดำเนินการของเจ้าหน้าที่เพื่อจัดทำคำสั่งทางปกครอง
กระบวนการพิจารณาคดีล้มละลายนั้น เมื่อศาลพิจารณาได้ความจริงตามมาตรา 9 หรือ มาตรา 10 แล้ว ให้ศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483 และหากต่อมากระบวนการพิจารณาของศาลล้มละลายได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ข้าราชการตำรวจผู้เป็นลูกหนี้ เป็นบุคคลล้มละลายตามมาตรา 61 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 ถือว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในกฎ ก.ตร. ตามมาตรา 100 (3) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ซึ่ง กฎ ก.ตร. ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2549 ข้อ 4 (1) กล่าวคือเป็นผู้ต้องคำพิพากษาของศาลถึงที่สุดให้เป็นบุคคลล้มละลาย ดังนั้น ผู้มีอำนาจตามมาตรา 72 จึงสั่งให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการ เพื่อรับบำเหน็จบำนาญเหตุทดแทนได้
กรณีที่มีคำพิพากษาของศาลล้มละลายให้ผู้นั้นเป็นบุคคลล้มละลาย แล้วต่อมามีการอุทธรณ์คำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลล้มละลาย ตามมาตรา 24 พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลล้มละลายและวิธีพิจารณาคดีล้มละลาย พ.ศ. 2548 ให้อุทธรณ์คำพิพากษาหรือคำสั่งไปยังศาลฎีกา ไม่ว่าจะเป็นคดีล้มละลายธรรมดาหรือในคดีฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ ก็ต้องอุทธรณ์ไปยังศาลฎีกาเช่นกัน ซึ่งกรณีเช่นนี้หากมีการอุทธรณ์คำพิพากษาหรือคำสั่ง ย่อมถือว่าคดียังไม่ถึงที่สุด ดังนั้นยังไม่ถือว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามมาตรา ตามมาตรา 100 (3) พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และ กฎ ก.ตร. ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2547 ข้อ 4 (1) จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่จะสั่งให้ออกจากราชการ ดังกล่าว
การจัดทำคำสั่งต้องดำเนินการอย่างไร
กรณี ผู้มีอำนาจตามมาตรา 72 จะมีการจัดทำคำสั่งทางปกครอง เพื่อสั่งให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการกรณีเป็นบุคคลล้มละลายเพื่อรับบำเหน็จบำนาญเหตุทดแทน จะต้องมีการดำเนินการพิจารณาทางปกครอง การรับฟังข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายและการใช้ดุลพินิจ เพื่อจัดทำคำสั่งทางปกครอง โดยให้คำสั่งราชการให้มีผลตั้งแต่วันที่ผู้มีอำนาจตามมาตรา 72 ได้มีคำสั่ง

#กฎหมาย #ข้าราชการล้มละลายให้ออกจากราชการเมื่อใด #ตำรวจล้มละลาย #ดร.ปรัชญ์ชา

ราชกิจจาฯ ประกาศ ปลดบุคคลชื่อดัง จากการเป็นบุคคลล้มละลาย


ราชกิจจาฯ ประกาศ ปลดบุคคลชื่อดัง จากการเป็นบุคคลล้มละลาย

ราชกิจจาฯ ประกาศ ปลดบุคคลชื่อดัง จากการเป็นบุคคลล้มละลาย

ราชกิจจาฯ ออกประกาศเผยแพร่ ปลดนามสกุล วงษ์สุวรรณ จากบุคคลล้มละลาย


ราชกิจจาฯ ออกประกาศเผยแพร่ ปลดนามสกุล วงษ์สุวรรณ จากบุคคลล้มละลาย

วันนี้ (09/12/2563) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เรื่องปลดจำเลยจากล้มละลาย ในคดีหมายเลขแดงที่ ล.786/2559 ศาลล้มละลายกลาง กองบังคับคดีล้มละลาย 6 กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
โดยประกาศฉบับดังกล่าว ระบุว่า ขอแจ้งให้ทราบทั่วกันว่า ตามประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ลงวันที่ 24 มีนาคม 2560 ว่าศาลล้มละลายกลางได้พิพากษาให้ น.ส.จำเลียง หรือ น.ส.มณนภา วงษ์สุวรรณ เป็นบุคคลล้มละลาย ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 นั้น
บัดนี้ ครบกำหนดระยะเวาลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลพิพากษาให้จำเลยเป็นบุคคลล้มละลายแล้ว จึงปลดให้ น.ส.จำเลียง หรือ น.ส.มณนภา วงษ์สุวรรณ ผู้ล้มละลาย จากการเป็นบุคคลล้มละลาย นับตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563

ขอขอบคุณข้อมูลจาก:
https://www.tnews.co.th/social/539318/
ข่าวเด่นข่าวเด็ด ข่าวเด็ด ข่าวเด่น

ราชกิจจาฯ ออกประกาศเผยแพร่ ปลดนามสกุล วงษ์สุวรรณ จากบุคคลล้มละลาย

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูบทความเพิ่มเติมในหมวดหมู่GENERAL NEWS

Articles compiled by CASTU. See more articles in category: GENERAL NEWS

Leave a Comment