ยกฟ้อง “ถวิล พึ่งมา” คดีทุจริตเงิน สจล. 700 ล้าน | ถวิล พึ่ง มา

You are viewing this post: ยกฟ้อง “ถวิล พึ่งมา” คดีทุจริตเงิน สจล. 700 ล้าน | ถวิล พึ่ง มา

ยกฟ้อง “ถวิล พึ่งมา” คดีทุจริตเงิน สจล. 700 ล้าน


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

ศาลยกฟ้อง “ถวิล พึ่งมา” อดีตอธิการบดี สจล. สำนวน 2 คดีทุจริตเงินสถาบันกว่า 700 ล้านบาท สั่งจำคุกอดีตผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์ 95 ปี เเละคนรับโอน 55 ปี สั่งชดใช้ค่าเสียหายร่วมกัน 700 ล้านบาท
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาคดีทุจริตเงินสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) 700 ล้านบาท กรณีที่อัยการเป็นโจทก์ฟ้อง นายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดี สจล. จำเลยที่ 1, น.ส.อำพร น้อยสัมฤทธิ์ จำเลยที่ 2, นายสรรพสิทธิ์ ลิ่มนรรัตน์ จำเลยที่ 3, นายทรงกลด ศรีประสงค์ จำเลยที่ 4, นายคงฤทธิ์ สิงห์นุโคตร จำเลยที่ 5, นายกิตติศักดิ์ มัทธุจัด จำเลยที่ 6, นายพูนศักดิ์ บุญสวัสดิ์ จำเลยที่ 7 และนายจริวัฒน์ สหพรอุดมการ จำเลยที่ 8 รวม 8 คน ในความผิดฐานร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม, เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และข้อหาอื่น กรณีปี 25522557 ร่วมกันปลอมเอกสารถอนเงินจากบัญชี สจล. และเบิกเงินจากบัญชีโดยไม่ได้รับอนุมัติจาก สจล. กว่า 700 ล้านบาท
หลังจากศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษานานกว่า 6 ชั่วโมง พิพากษายกฟ้อง นายถวิล พึ่งมา จำเลยที่ 1 รวมถึงจำเลยที่ 2 จำเลยที่ 3 จำเลยที่ 5 จำเลยที่ 7 และจำเลยที่ 8 และพิพากษาจำคุก “นายทรงกลด” อดีตผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาบิ๊กซีสุวินทวงศ์ จำเลยที่ 4 ทั้งสิ้น 19 กระทง มีกำหนด 95 ปี และให้จำคุก “นายกิตติศักดิ์” จำเลยที่ 6 รวม 11 กระทง มีกำหนด 55 ปี แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว ทั้งจำเลยที่ 4 และจำเลยที่ 6 ให้จำคุกสูงสุดตามกฎหมาย คนละ 20 ปี และให้จำเลยที่ 4 ชดใช้เงินคืนแก่ผู้เสียหายที่ 2 คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 688,578,411.44 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ของต้นเงินที่กระทำผิดแต่ละครั้ง โดยให้จำเลยที่ 6 ร่วมรับผิดกับจำเลยที่ 4 จำนวน 563,386,411.44 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ของต้นเงินที่กระทำผิดแต่ละครั้ง และให้ร่วมกันชดใช้เงินคืนแก่ผู้เสียหายที่ 3 คือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จำนวน 20,000,000 บาท
หลังฟังคำพิพากษา นายถวิล กล่าวขอบคุณศาล และขอบคุณทนายความของตนเอง ยืนยันว่า ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด และมองว่าถูกกลั่นแกล้ง เนื่องจากเงินหายตั้งแต่สมัยอธิการบดีชุดก่อน และชุดหลังจากตนเอง แต่ฟ้องร้องแค่เพียงตนเองเท่านั้น ทั้งนี้ เชื่อว่าหลังจากนี้อัยการคงจะยื่นอุทธรณ์ในคดีต่อไป ซึ่งได้ให้ทนายเตรียมเอกสารและคัดคำพิพากษาศาลชั้นต้น เพื่อใช้ในการต่อสู้คดีต่อไป เนื่องจากศาลระบุชัดว่า ตนเองไม่มีส่วนได้ผลประโยชน์ในเรื่องนี้
คลิกชม ► https://tna.mcot.net/view/5d5aa926e3f8e40af25bae1d

✮ชมวิดีโอรอบทิศทาง 360VR ► http://bit.ly/tna360vr
✮สมัครรับข้อมูลฟรี! Subscribe ► https://www.youtube.com/tnamcot
✮ชมทุกตอน \”ชัวร์ก่อนแชร์\” ►https://goo.gl/zmgfeG
✮ข่าวดังข้ามเวลา ► https://goo.gl/rKcCQq
✮สกู๊ปพิเศษ ► https://goo.gl/Yw0ZIw
✮เห็นแล้วอึ้ง ► https://goo.gl/zFvXUA
✮เกษตรทำเงิน ► https://goo.gl/zF5aWu
✮เกษตรสร้างชาติ ► https://goo.gl/iSr814
✮ภาพมุมมองใหม่ | ท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง ► https://goo.gl/Z9DVHZ

ติดตาม สำนักข่าวไทย อสมท (ช่อง 9MCOT HD หมายเลข 30 | Thai News Agency MCOT
► เว็บ http://www.tnamcot.com
► เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/tnamcot
► แอดไลน์ (LINE) @TNAMCOT หรือคลิก http://line.me/ti/p/%40tnamcot
► ทวิตเตอร์ https://www.twitter.com/tnamcot
► อินสตาแกรม https://instagram.com/tnamcot
► ยูทูบ https://www.youtube.com/tnamcot
► ชมข่าวย้อนหลัง https://www.youtube.com/tnamcot

ยกฟ้อง “ถวิล พึ่งมา” คดีทุจริตเงิน สจล. 700 ล้าน

ศาลยกฟ้อง ‘ถวิล พึ่งมา’ พ้นผิดคดีทุจริต สจล.700 ล้าน อดีต ผจก.แบงก์ โดนคุกอ่วม


นายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มาฟังคำพิพากษาที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง ในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายถวิล พร้อม นางสาวอำพร น้อยสัมฤทธิ์ , นายสรรพสิทธิ์ ลิ่มนรรัตน์ , นายทรงกลด ศรีประสงค์,นายคงฤทธิ์ สิงห์นุโคตร ,นายกิตติศักดิ์ มัทธุจัด ,นายพูนศักดิ์ บุญสวัสดิ์ และ นายจริวัฒน์ สหพรอุดมการ รวม 8 คน

ในความผิดฐาน ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม, เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และข้อหาอื่น กรณีปี 2552 ถึง 2557 ร่วมปลอมเอกสารถอนเงินจากบัญชี สจล. และ เบิกเงินจากบัญชีโดยไม่ได้รับอนุมัติจาก สจล.กว่า 700 ล้านบาท

ทั้งนี้ ศาลใช้เวลาในการอ่านคำบรรยายฟ้อง และการพิจารณาคดีนานกว่า 8 ชั่วโมง ก่อนจะมีคำพิพากษาในช่วงเวลาประมาณ 17 นาฬิกาให้ ยกฟ้อง จำเลยที่ 1,2,3,4,5,7,8 ส่วน นายกิตติศักดิ์ จำเลยที่ 6 ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกไม่เกี่ยวข้องกับสจล. แต่ผู้เปิดบัญชีรับโอนเงินจากจำเลยที่ 4 มีความผิดฐาน ร่วมกันลักทรัพย์ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปตามมาตรา 335 (7) วรรคแรก (เดิม) ประกอบมาตรา 83 โดยการกระทำของจำเลยที่ 4 และที่ 6 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป

ให้จำคุกนายทรงกลด อดีต ผจก.ธ.ไทยพาณิชย์ฯ สาขาบิ๊กซีสุวินทวงศ์ จำเลยที่ 4 ทั้งสิ้น 19 กระทง มีกำหนด 95 ปี และ ให้จำคุก นายกิตติศักดิ์ จำเลยที่ 6 รวม 11 กระทง มีกำหนด 55 ปี แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้วทั้งจำเลยที่ 4 และที่ 6 แล้ว ให้จำคุกสูงสุดตามกฎหมาย คนละ 20 ปี ส่วนที่โจทก์ขอให้นับโทษจำเลยที่ 4 และที่ 6 ต่อจากคดีในศาลอาญามีนบุรีนั้นปรากฏว่าจำเลยที่ 4 ได้จำคุกโทษสูงสุดแล้ว 50 ปี ส่วนจำเลยที่ 6 จำคุกสูงสุด 20 ปี จึงไม่อาจนับโทษรวมได้อีก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 (2)

ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งนั้น ปรากฏว่า เงินที่จำเลยที่ 4 เบิกถอนไปโดยทุจริตนั้น แม้เป็นเงินฝากบัญชีของ สจล.โจทก์ร่วมที่ 1 แต่ขณะเกิดเหตุถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์ที่อยู่ในความครอบครองของ ธ.ไทยพาณิชย์ฯ โจทก์ร่วมที่ 2 ซึ่งเงินของสจล.นั้นทางธนาคารได้ชดใช้ให้จนเป็นที่พอใจแล้ว จึงให้จำเลยที่ 4 ชดใช้เงินคืน ธ.ไทยพาณิชย์ฯ โจทก์ร่วมที่ 2 จำนวน 688,,578,411.44 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ของต้นเงินที่กระทำผิดแต่ละครั้งนับจากปี 2554,2555,2557 โดยให้จำเลยที่ 6 ร่วมกับจำเลยที่ 4 ชดใช้เงินในจำนวน 563,386,411.44บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ของต้นเงินที่กระทำผิดแต่ละครั้งด้วย และให้จำเลยที่ 4,6 ร่วมกันชดใช้เงินคืนแก่ผู้เสียหายที่ 3 อีก 20 ล้านบาทด้วย

แม้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง จะยกฟ้อง จำเลยที่ 2,3,4,7,8 แต่จำเลยดังกล่าวก็ยังต้องถูกคุมขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลางและเรือนจำคลองเปรมเนื่องจาก ถูกตัดสินโทษในคดีลักเงิน สจล.สำนวนแรกของศาลอาญามีนบุรีซึ่งคดียังอยู่ระหว่างอุทธรณ์

ขณะที่นายถวิล พึ่งมา ระบุภายหลังฟังคำพิพากษาว่าขอขอบคุณที่ให้ความเมตตา และให้ความยุติธรรม และพิเคราะห์ค่อนข้างละเอียด ตอนที่เงินหายไปเป็นคณะกรรมการชุดก่อน และชุดหลัง ซึ่งตนเป็นอธิการในช่วงกลาง โดยการที่ตนถูกฟ้องนั้นค่อนข้างไม่ยุติธรรม และมองว่าเป็นการถูกกลั่นแกล้ง อย่างไรก็ตามในศาลชั้นต้นทั้ง 2 ศาลพิพากษายกฟ้อง ตนก็รู้สึกดีใจ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการลักทรัพย์

ด้านพีรันธร วีระภรณ์พิมล ทนายความ ระบุว่า ศาลพิพากษาว่านายถวิล ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบัญชีทั้ง 7 และไม่มีส่วนเชื่อมโยงกับการทุจริต แต่จะมีประเด็นการเปิดบัญชีโดยไม่มีอำนาจในการเปิด แต่การไม่มีอำนาจในการเปิด พอสืบพยานเสร็จก็ทราบว่าทางนายทรงกลด ได้นำเอกสารที่นายถวิลเซ็นไว้ตอนมีอำนาจ มาใช้ เอกสารทั้งหมดที่ทำขึ้นมา จึงเป็นการใช้เอกสารที่เป็นเท็จ ซึ่งขั้นตอนต่อไปก็รอทางอัยการอุทธรณ์คดี เพราะทางอัยการฟ้องมา 8 คน ยกฟ้องไป 6 คน เราก็ต้องเตรียมคำพิพากษา รอแก้อุทธรณ์ของอัยการต่อไป

รายละเอียดเพิ่มเติม https://morningnews.bectero.com/socialcrime/20Aug2019/149891

เรื่องเล่าเช้านี้ (Morning News)20 สิงหาคม 2562
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารได้ก่อนใครได้ที่นี่
เรื่องเล่าเช้านี้.com : https://morningnews.bectero.com
facebook : https://www.facebook.com/MorningNewsTV3
Twitter : https://twitter.com/MorningNewsTV3
Official LINE : @ruenglao

ศาลยกฟ้อง 'ถวิล พึ่งมา' พ้นผิดคดีทุจริต สจล.700 ล้าน อดีต ผจก.แบงก์ โดนคุกอ่วม

\”ถวิล พึ่งมา\”เตรียมสู้หากอัยการอุทธรณ์ คดีทุจริต สจล.


นายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดีสจล. เตรียมสู้หากอัยการยื่นอุทธรณ์หลังศาลตัดสินยกฟ้องนายถวิลในคดีทุจริตและฟอกเงิรสจล. ร่วม 1 พันล้านบาท ขณะที่ศาบได้สั่งจำคุก อดีตผอ.ส่วนการคลัง กว่า 200 ปี จำคุกอดีตผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาบิ๊กซีสุวินทวงศ์ 193 ปี
ช่องทางติดตามสถานีข่าว TNN24 ช่อง16
https://www.tnnthailand.com
https://www.fb.com/TNN24
https://twitter.com/tnnthailand
https://www.instagram.com/tnnthailand/
Line TNN24 official
https://line.me/R/ti/p/%40tnn24
สถานีข่าวโทรทัศน์ TNN24 เป็นสถานีข่าวที่ถือหลักการของการนำเสนอข่าวตรงประเด็น ทันทุกความจริง รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ และเป็นกลาง โดยทีมข่าวมืออาชีพ

\

\”ถวิล พึ่งมา\”เลื่อนชี้แจงตร.คดีสจล.เป็นพรุ่งนี้


\”ถวิล พึ่งมา\”อดีตอธิการบดี สจล. เลื่อนเข้าชี้แจงที่มาทรัพย์สิน 86 ลบ.กับพงส.เป็นวันพรุ่งนี้
วันนี้ (26ม.ค.58) ผู้สื่อข่าวรยงานว่า หลังมีกระแสข่าวว่านายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จะเข้าชี้แจงที่มาทรัพย์สินจำนวน 86 ล้านบาทกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามในวันนี้ แต่ล่าสุดนายถวิลได้ขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสวนเป็นวันอังคารที่ 27 ม.ค.นี้เวลา 10:00น. โดยให้เหตุผลว่าได้รับการประสานจากพนักงานสอบสวนว่ายังสอบพยานปากอื่นไม่แล้วเสร็จ นอกจากนี้ยังเพิ่งทราบเรื่องการออกหมายเรียกเข้าให้ข้อมูลซึ่งเป็นครั้งที่ 3 เนื่องจากเพิ่งจะเดินทางกลับจากต่างประเทศ
ทั้งนี้ นายถวิล ยังคงยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายลักทรัพย์ สจล. เพราะพ้นจากตำแหน่งมากว่า 1 ปีแล้ว โดยก่อนหน้านี้ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนและนำเอกสารหลักฐาน เป็นบัญชีธนาคารมามอบให้ตำรวจและให้ข้อมูลไปจนหมดแล้ว แต่ไม่ทราบว่าเหตุใดจึงถูกเรียกเข้าให้ข้อมูลอีก เป็นครั้งที่ 3
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายถวิลได้รายงานทรัพย์สินมูลค่า 86 ล้านบาทกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยแบ่งเป็นโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 32 ล้านบาท ที่ดิน 42 ล้านบาท ยานพาหนะ 8 ล้านบาท เงินฝากและทรัพย์สินอื่นๆ อีก 4 ล้านบาท มีรายงานว่าพนักงานสอบสวนจะให้นายถวิลชี้แจงว่าทรัพย์แต่ละรายการว่าได้มาก่อนหรือหลังเกิดการลักทรัพย์ สจล.
ชมสดๆได้ที่ http://www.tnnthailand.com/player.php

\

รายงาน..แถลงจับ ถวิล พึ่งมา #ข่าวช่อง8


ในที่สุดคดีการยักยอกเงินสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กว่า 1,600 ล้านบาท ก็คลี่คลายลง หลังจากตำรวจมีหลักฐานมัดตัว บอส หรือผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการยักยอกเงิน โดยวันนี้ตำรวจกองปราบฯ ได้แถลงจับกุม ไปติดตามรายละเอียดจากคุณ นฤชา กมุทโยธิน ผู้สื่อข่าวช่อง 8 รายงานสดมาจากกองบังคับการปราบปราม
ช่อง 8 เพื่อนคุณทุกที่ ทีวีของทุกคน
https://www.facebook.com/newsthaich8
https://twitter.com/newsthaich8
http://instagram.com/newsthaich8
http://www.thaich8.com

รายงาน..แถลงจับ ถวิล พึ่งมา #ข่าวช่อง8

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูวิธีอื่นๆMMO

Articles compiled by CASTU. See more articles in category: MMO

Leave a Comment