ลดและคัดแยกขยะมูลฝอย เพื่อสร้างสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมที่ดี : กรมวิชาการเกษตร | ทำไม ต้อง แยก ขยะ

You are viewing this post: ลดและคัดแยกขยะมูลฝอย เพื่อสร้างสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมที่ดี : กรมวิชาการเกษตร | ทำไม ต้อง แยก ขยะ

ลดและคัดแยกขยะมูลฝอย เพื่อสร้างสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมที่ดี : กรมวิชาการเกษตร


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูความรู้เพิ่มเติมที่นี่

ลดและคัดแยกขยะมูลฝอย เพื่อสร้างสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมที่ดี : โครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านการเกษตร กรมวิชาการเกษตร

ลดและคัดแยกขยะมูลฝอย เพื่อสร้างสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมที่ดี : กรมวิชาการเกษตร

ทำไมเราต้องแยกขยะ? Why do we need to separate garbage? [Behavior change project]


การทิ้งขยะแบบไม่คิดนั้นเป็นปัญหาที่มีมาอย่างยาวนาน ทั้งเพราะความมักง่ายและความไม่รู้ของผู้คน เพียงแค่เสียเวลาแค่ไม่กี่นาทีเพื่อคัดแยกจะเป็นการช่วยพนักงานแยกขยะไม่ต้องเสียเวลาแยกขยะใหม่ และยังสามารถลดปริมาณขยะที่ต้องกำจัดให้น้อยลงซึ่งจะช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงานและทรัพยากร หากทุกคนช่วยกันปัญหานี้ก็จะหมดไป
Thoughtless littering has been a longstanding problem. Both because of the idiosyncrasy and ignorance of the people, It only takes a few minutes to sort and it will help the waste sorting worker not to waste time. It can also reduce the amount of waste that needs to be disposed of, thereby reducing energy and resource consumption. If everyone helps, this problem will be gone.

ทำไมเราต้องแยกขยะ? Why do we need to separate garbage? [Behavior change project]

ทำไมต้องแยกขยะ?


ทำไมต้องแยกขยะ?

ทำไมเราต้องแยกขยะ!! รณรงค์ทิ้งขยะให้ถูกสี ถูกประเภท


พฤติกรรมคนไทยเกี่ยวกับการทิ้งขยะไม่เป็นที่ ไม่ถูกถัง นั้นไม่มีบทลงโทษอย่างจริงจังจึงทำให้คนไทยส่วนใหญ่มองข้ามและละเลยไป เพราะหลายคนไม่เข้าใจว่าถ้าทำไปจะได้รับประโยชน์อะไรจากการทิ้งขยะลงถังแยกขยะ อีกทั้งไม่ได้มีการปลูกฝังจนกลายเป็นวัฒนธรรมไทยในการทิ้งขยะให้ถูกถัง คนไทยจึงไม่ค่อยตระหนักว่าเรื่องทิ้งขยะไม่เป็นที่นั้นไม่ใช่ความน่าละอาย
ทั้งที่ความเป็นจริง การลดปริมาณขยะมูลฝอยให้ได้ผลดี ต้องเริ่มที่การคัดแยกขยะมูลฝอยก่อนทิ้ง เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อน ทำให้ได้วัสดุเหลือใช้ที่มีคุณภาพสูง สามารถนำไป ReusedRecycle ได้ง่าย รวมทั้งปริมาณขยะมูลฝอยที่จะต้องนำไปกำจัดก็จะมีปริมาณน้อยลงด้วย
ดังนั้นเราควรมีการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเภทของขยะและมีการแจกโปสเตอร์ประเภทการแยกขยะตามบ้านเรือนและที่สาธารณะต่างๆ เพื่อให้ผู้คนได้เห็นภาพและสามารถเข้าใจได้ง่าย
“ถังขยะ” ทิ้งให้ถูกสี ถูกประเภท
ทำไมเราต้องแยกขยะ!! เหตุที่เราต้องแยกขยะเพื่อให้ง่ายต่อการจัดการในขั้นตอนต่อไป โดยการจำแนกประเภทขยะมีหลายวิธี แต่ที่นิยมในปัจจุบันคือการทิ้งตามสีของถังขยะ ซึ่งสีสากลแบ่งออกเป็น 4 สีดังนี้
· สีเขียว ขยะเปียก
ถังขยะสีเขียว สำหรับขยะที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ มีความชื้นมาก ส่งกลิ่นเหม็นได้อย่างรวดเร็ว ขยะประเภทนี้กำจัดและนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยการหมักทำปุ๋ย ใช้ในการเกษตรได้ ตัวอย่างเช่น เศษผักผลไม้ เปลือกผลไม้ เนื้อสัตว์ เศษอาหาร เศษไม้ เศษใบไม้
· สีเหลือง ขยะทั่วไป
ถังขยะสีเหลือง สำหรับขยะทั่วไป จะถูกนำไปเข้ากระบวนการแปรรูป เพื่อนำไปทำเชื้อเพลิงหรือกำจัดตามความเหมาะสม เป็นขยะที่ไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้และไม่สามารถแยกเป็นประเภทต่างๆ เช่น เศษกระจกแตก เปลือกลูกอม ซองขนม ซองบะหมี่สำเร็จรูป ฯลฯ
· สีแดง ขยะอันตราย
ถังขยะสีแดง สำหรับขยะอันตราย ที่ต้องนำไปกำจัดด้วยวิธีที่ถูกต้องและด้วยความระมัดระวัง เช่น กระป๋องสเปรย์ หลอดไฟ แบตเตอรี่ ถ่านไฟฉายต่างๆ ถ่านไฟฉาย กระป๋องยาฆ่าแมลง เครื่องสำอาง น้ำมันเครื่อง ภาชนะน้ำยาทำความสะอาดสุขภัณฑ์ ถือเป็นขยะอันตรายที่จำเป็นต้องแยกทิ้งต่างหาก เนื่องจากติดไฟง่าย ระเบิดได้ มีสารกัดกร่อน ขยะพิษ
· สีน้ำเงิน ขยะรีไซเคิล
ถังขยะสีน้ำเงิน สำหรับขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (รีไซเคิล) เช่น พลาสติก แก้ว กระดาษ กระป๋องอะลูมิเนียม กระป๋องเหล็ก เศษผ้า โลหะต่างๆ ซึ่งขยะประเภทนี้นอกจากจะนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยไม่ต้องผ่านการแปรรูปที่ยุ่งยากแล้ว ยังสามารถนำมาเพิ่มรายได้หรือนำไปขายได้ ประหยัดพลังงานและทรัพยากร
ถึงแม้ว่าขณะนี้ถังขยะแยกประเภท ยังมีไม่ครอบคลุมในทุกพื้นที่ แต่สิ่งที่เราทุกคนทำได้ คือ การสร้างจิตสำนึกทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทาง ทิ้งลงถังขยะที่จัดวางไว้ตามที่สาธารณะและสถานที่ต่างๆ ไม่ทิ้งลงแม่น้ำลำคลองหรือท่อระบายน้ำ หากทำได้ก็น่าจะช่วยแก้ปัญหาขยะรวมถึงปัญหาที่เกี่ยวเนื่องได้ไม่น้อย!!

ทำไมเราต้องแยกขยะ!! รณรงค์ทิ้งขยะให้ถูกสี ถูกประเภท

แยกขยะแล้วดียังไง?


ติดตามรายละเอียดโครงการ “แยก แลก ยิ้ม” ได้ที่ www.แยกแลกยิ้ม.com
แยกเถอะครับ แยกแล้วดี แยกแลกยิ้ม

แยกขยะแล้วดียังไง?

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูวิธีอื่นๆBUSINESS

Articles compiled by CASTU. See more articles in category: BUSINESS

Leave a Comment