หัวใจลัดฟ้า – มอส ปฏิภาณ【OFFICIAL MV】 | ปฏิภาณไหวพริบ หมายถึง

You are viewing this post: หัวใจลัดฟ้า – มอส ปฏิภาณ【OFFICIAL MV】 | ปฏิภาณไหวพริบ หมายถึง

หัวใจลัดฟ้า – มอส ปฏิภาณ【OFFICIAL MV】


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูความรู้เพิ่มเติมที่นี่

Digital Download : 123 1005385 3
iTunes Download : https://goo.gl/XJT6Zb
KKBOX : http://kkbox.fm/6c1tFn
เพลง : หัวใจลัดฟ้า
ศิลปิน : ปฏิภาณ ปฐวีกานต์(มอส)
คำร้อง : ประชา พงศ์สุพัฒน์
ทำนอง : วิชัย อึ้งอัมพร
เรียบเรียง : ชุมพล สุปัญโญ
อัพเดทผลงานศิลปินที่คุณชื่นชอบได้ที่
http://www.facebook.com/gmmgrammyofficial
http://www.youtube.com/user/gmmgrammyofficial
https://plus.google.com/+GmmgrammyofficialBlogspot2014/posts
http://www.gmmgrammyofficial.blogspot.com/

หัวใจลัดฟ้า - มอส ปฏิภาณ【OFFICIAL MV】

วิธีการพูดหรือตอบคำถามแบบไม่ได้เตรียมตัว ให้ชัดเจน!


วิธีนี้จะช่วยให้เราตอบคำถาม หรือพูด ในกรณีที่ไม่ได้เตรียมตัว ได้อย่างชัดเจน และมั่นใจ! ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถามในชีวิตประจำวัน ในที่ประชุม ในเวลาสัมภาษณ์งาน หรือในกรณีที่มีคนชวนให้เราขึ้นเวทีไปพูดสดๆ
วิทยากร:
จีนา จีนาฟู
ขอขอบคุณ:
คุณจินดา ตีรบุลกุล
ภก.รักชัย ไชยพยัคฆ์
คุณนรัฎฐา กรีพานิช http://playloud.academy
Music:
In the Happy Mood https://hooksunds.com
Lounge Lizard http://purpleplanet.com/

เรียนออนไลน์คอร์สเทคนิคการนำเสนอและการพูด:
https://go.auditorium.co.th/pp
แอ๊ดเราเป็นเพื่อนใน Line เพื่อรับข่าวสารคอร์สอบรม
Line ID: @auditorium.co.th
https://go.auditorium.co.th/line
Facebook:
https://facebook.com/auditorium.co.th

วิธีการพูดหรือตอบคำถามแบบไม่ได้เตรียมตัว ให้ชัดเจน!

ไหวพริบปฏิภาณในการพูดต่อหน้าที่ชุมชน


ไหวพริบปฏิภาณในการพูดต่อหน้าที่ชุมชน

ซาวด์ลำซิ่ง เบสหนัก, ซาวด์ลำซิ่งแห่งานบุญ, ซาวด์ลําซิ่งมันๆ, ซาวด์ลําซิ่งแดนซ์, ซาวด์ลำซิ่งเบสหนักๆ,


ซาวด์ลำซิ่ง เบสหนัก, ซาวด์ลำซิ่งแห่งานบุญ, ซาวด์ลําซิ่งมันๆ, ซาวด์ลําซิ่งแดนซ์, ซาวด์ลำซิ่งเบสหนักๆ,
หมอลำ
หมอลำ (อีสาน: หมอลำ; ลาว: ໝໍລຳ) เป็นรูปแบบของเพลงลาวโบราณในประเทศลาวและภาคอีสานของประเทศไทย สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายอย่าง ตามลักษณะทำนองของการลำ เช่น ลำเต้ย ลำพื้น ลำกลอน ลำเรื่อง ลำเรื่องต่อกลอน ลำเพลิน ลำซิ่ง
คำว่า \”หมอลำ\” มาจากคำ 2 คำมารวมกัน ได้แก่ \”หมอ\” หมายถึง ผู้มีความชำนาญ และ \”ลำ\” หมายถึง การบรรยายเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยทำนองอันไพเราะ ดังนั้น หมอลำ จึงหมายถึง ผู้ที่มีความชำนาญในการบรรยายเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยทำนองเพลง
“หมอลำ” กลิ่นอายวัฒนธรรมอีสานบ้านเฮา
หมอลำ เป็นรูปแบบวัฒนธรรมทางภาคอีสานของประเทศไทย สามารถแบ่งออกได้หลายอย่าง ตามลักษณะทำนองของการลำ เช่น ลำเต้ย ลำกลอน ลำเรื่อง ลำเรื่องต่อกลอนลำเพลิน ลำซิ่ง คำว่า “หมอลำ” มาจากคำ 2 คำมารวมกัน ได้แก่ “หมอ” หมายถึง ผู้มีความชำนาญ และ “ลำ” หมายถึง การบรรยายเรื่องราวต่างๆ ด้วยทำนองอันไพเราะดังนั้นหมอลำ จึงหมายถึง ผู้ที่มีความชำนาญในการบรรยายเรื่องราวต่างๆ ด้วยทำนองเพลงนั่นเอง
ความเจริญก้าวหน้าของหมอลำก็คงเหมือนกับความเจริญก้าวหน้าของสิ่งอื่นๆ เริ่มแรก คงเกิดจากผู้เฒ่าผู้แก่เล่านิทานหรือวรรณคดีที่เกี่ยวกับจารีตประเพณีและศีลธรรมโดยเรียกลูกหลานมาฟังกันมาก ซึ่งจะนั่งเล่าก็คงไม่เหมาะ จึงต้องยืนขึ้นเล่า ครั้นผู้เล่าเพียงแต่เล่า ไม่ออกท่าออกทางก็คงจะไม่สนุก ผู้เล่าจึงจำเป็นต้องยกไม้ยกมือแสดงท่าทางเป็นพระเอก นางเอก ตัวโกง ตัวตลก นักรบ เสนา เป็นต้น และเพิ่มความน่าตื่นเต้นด้วยสำเนียงสั้นยาว ใช้เสียงสูงต่ำประกอบ และหาเครื่องดนตรีประกอบเช่น ซอ ปี่ แคน เพื่อให้เกิดความสนุกครึกครื้น ผู้แสดงมีเพียงแต่ผู้ชายอย่างเดียวดูไม่มีรสชาติเผ็ดมัน จึงจำเป็นต้องหาผู้หญิงมาแสดงประกอบ จึงถือเป็นการลำแบบสมบูรณ์ เมื่อผู้หญิงมาเกี่ยวข้องเรื่องต่างๆ ก็ตามมา เช่น เรื่องเกี้ยวพาราสี เรื่องชิงดีชิงเด่น ยาด(แย่ง)สามี ภรรยา เรื่องตลกโปกฮาตามแต่ท้องเรื่องที่เล่านั้น เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป วัฒนาการของหมอลำก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัยนั้นๆ อาทิ หมอลำกลอน ลักษณะเป็นการลำที่มีหมอลำชายหญิงสองคนลำสลับกัน มีเครื่องดนตรีประกอบเพียงชนิดเดียวคือ แคน การลำมีทั้งลำเรื่องนิทานโบราณคดีอีสาน เรียกว่า ลำเรื่องต่อกลอนลำทวย(ทายโจทย์ปัญหา) ซึ่งผู้ลำจะต้องมีปฏิภาณไหวพริบที่ดีสามารถตอบโต้ ยกเหตุผลมาหักล้างฝ่ายตรงข้ามได้ ต่อมามีการเพิ่มผู้ลำขึ้นอีกหนึ่งคน อาจเป็นชายหรือหญิงก็ได้ การลำจะเปลี่ยนเป็นเรื่องชิงรักหักสวาท ยาดชู้ยาดผัว เรียกว่า ลำชิงชู้ ปัจจุบันกลอนนั้นหาดูได้ยากเพราะขาดความนิยมลงไปมาก แต่ว่าปัจจุบันได้วัฒนาการมาเป็นหมอลำกลอนซิ่งเพื่อความอยู่รอดและผลก็คือได้รับความนิยมในปัจจุบัน
หมอลำกลอนซิ่ง
หมอลำกลอนซิ่ง เป็นการแสดงที่นำเอาศิลปะที่มีมาตั้งแต่เดิม มาดัดแปลงประยุกต์ให้ทันสมัยคือ นำเอาหมอลำกลอนซึ่งแต่เดิมนั้นเป็นการลำประกอบแคนเพียงอย่างเดียวมาประยุกต์เข้าดนตรีชิ้นอื่นๆ เช่น พิณ เบส และกลองชุด จนได้รับความนิยม ปัจจุบันได้มีการนำเอาเครื่องดนตรีสากล เช่น ออร์แกน คีย์บอร์ด มาประยุกต์เล่นเป็นทำนองหมอลำ ทำให้จังหวะสนุกครึกครื้น ประกอบกัการนำเพลงไทยสากล เพลงลูกทุ่งที่กำลังฮิตมาประยุกต์เข้าด้วย ลำซิ่งเป็นวัฒนาการของลำคู่(เพราะใช้หมอลำ 23คน) ใช้เครื่องดนตรีสากลเข้าร่วมให้จังหวะเหมือนลำเพลินมีหางเครื่องเหมือนดนตรีลูกทุ่ง กลอนลำสนุกสนานมีจังหวะอันเร้าใจ ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว หมอลำกลอนซิ่งในปัจจุบันได้กลายเป็นธุรกิจความบันเทิงที่ได้รับความนิยมอีกแขนงหนึ่งที่ชาวอีสานนิยมจ้างไปเป็นมหรสพสมโภชน์ งานที่ได้จัดขึ้นในโอกาสต่างๆ รูปแบบการแสดงจะเป็นการร้องรำทำนองหมอลำประยุกต์กับเพลงที่สนุก โดยมีหมอลำฝ่ายชายคอยร้องแก้กับ หมอลำฝ่ายหญิง พร้อมกับการโชว์ลีลา การร่ายรำที่อ่อนช้อย งดงาม และมีหมอแคนเป่าแคนประกบอยู่ข้างๆ เพื่อคอยคลอแคนให้หมอลำไม่หลงคีย์เสียงของตนเอง ซึ่งหมอลำแต่ละคนจะมีหมอแคนประจำตัวของตัวเอง ปัจจุบันวงหมอลำซิ่งใหญ่ๆ จะมีหางเครื่องเพื่อเพิ่มสีสันอีกด้วยการว่าจ้าง เจ้าภาพจะเป็นคนจับคู่หมอลำเอง เพื่อจะได้เห็นการร้องแก้กันด้วยความสนุกสนานและมีไหวพริบ
หมอลำหมู่ หมอลำเพลินเป็นการลำที่มีผู้แสดงครบหรือเกือบจะครบตามจำนวนตัวละครในเรื่องที่ดำเนินการแสดง มีอุปกรณ์ประกอบ ทั้งฉาก เสื้อผ้าสมจริงสมจัง และยังมีเครื่องดนตรีประกอบ แต่เดิมที่มีหลักๆ คือพิณ (ซุง หรือ ซึง) แคน กลอง กรลำจะมี 2 แนวทางคือ ลำเวียง จะเป็นการลแบบลำกลอน หมอลำจะแสดงเป็นตัวละครตามบทบาทในเรื่อง การดำเนินเรื่องค่อนข้างช้า แต่ก็ได้อรรถรสของละครพื้นบ้าน หมอลำได้ใช้พรสวรรค์ของตัวเองในการลำ ทั้งทางด้านเสียงร้องปฏิภาณไหวพริบและความจำ เป็นที่นิยมในหมู่ผู้สูงอายุ ต่อมาเมื่อดนตรีลูกทุ่งมีอิทธิพลมากขึ้น จึงเกิดวัฒนาการของหมอลำหมู่อีกครั้งหนึ่ง โดยได้ประยุกต์กลายเป็น ลำเพลิน ซึ่งมีจังหวะที่เร้าใจชวนให้สนุกสนาน ก่อนการลำเรื่องในช่วงหัวค่ำจะมีการนำเอารูปแบบของ วงดนตรีลูกทุ่งมาใช้เรียกคนดู กล่าวคือ จะมีนักร้องมาร้องเพลงลูกทุ่งหรือบางคณะหมอลำ ได้นำเพลงสตริงที่กำลังฮิตในขณะนั้นมาขับร้อง มีหางเครื่องหรือแดนซ์เซอร์เต้นประกอบ นำเอาเครื่องดนตรีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เช่น กีต้าร์ คีย์บอร์ด แซ็กโซโฟนทรัมเปต และกลองชุด เป็นต้น โดยนำมาผสมผสานเข้ากับเครื่องดนตรีเดิมได้แก่ พิณ แคน ทำให้ได้รสชาติของดนตรีที่แปลกออกไป
ในเมื่อวัฒนธรรมอีสานได้มีการสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นเราควรที่จะอนุรักษ์วัฒนธรรมของเราไว้ วัฒนธรรมทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นของไทยก็คือเอกลักษณ์ของชาติไทยและที่คนไทยเรามีความมั่นคงอยู่ได้ทุกวันนี้ก็เพราะเรามีเอกลักษณ์ มีวัฒนธรรมไทยที่เป็นวิถีชีวิตของเรา
ที่มา : https://www.stou.ac.th/study/sumrit/1158(500)/page21158(500).html
ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B3
ขอบคุณครับสำหรับการกดติดตามรับชม

ซาวด์ลำซิ่ง เบสหนัก, ซาวด์ลำซิ่งแห่งานบุญ, ซาวด์ลําซิ่งมันๆ, ซาวด์ลําซิ่งแดนซ์, ซาวด์ลำซิ่งเบสหนักๆ,

อยากฉลาดอยากสมองแล่น มีไหวพริบปฏิภาณอย่างทันท่วงที (ดูคำถามเต็ม)


อยากฉลาดอยากสมองแล่น มีไหวพริบปฏิภาณอย่างทันท่วงที ในการแก้ปัญหาทั้งงานและการใช้ชีวิตต้องทำอย่างไร เพราะทุกวันนี้สมองมันอึนอึนไม่ค่อยแล่น?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทางออกของโทษประหาร
23 มิถุนายน 2561

อยากฉลาดอยากสมองแล่น มีไหวพริบปฏิภาณอย่างทันท่วงที (ดูคำถามเต็ม)

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูบทความเพิ่มเติมในหมวดหมู่GENERAL NEWS

Articles compiled by CASTU. See more articles in category: GENERAL NEWS

Leave a Comment